Home บทความ จากที่เคยเป็น ห นี้ วันนี้…มีเก็บเป็นแสน

จากที่เคยเป็น ห นี้ วันนี้…มีเก็บเป็นแสน

ปิดความเห็น บน จากที่เคยเป็น ห นี้ วันนี้…มีเก็บเป็นแสน
0

ช่วงชีวิตหนึ่งของผม ตอนอยู่กับภรรย าคนเก่านั้น ได้ทำงานเป็นพนักงานขายในห้างดัง แล้วผมได้รู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง ที่มีห นี้สินติ ดตัว

เช่นเดียวกับพนักงานคนอื่น ๆ ทั้งห นี้บัตรผ่อนของใช้ โดยเดือนบางเดือน แทบไม่มีเหลือเลยล่ะ เขาเล่าว่า ในปีแรกเขาสร้างห นี้ให้ตนเอง

ด้วยโทรศัพท์ที่อย ากได้ ผ่อนด้วยบัตรเครดิต ในปีต่อ ๆ มา

 

ในกระเป๋าตังค์ของเขา มีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปีเขาทำงานใช้ห นี้บัตรอย่ างเดียว กับของที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก โทรศัพท์

ทีวี เครื่องใช้ต่าง ๆ จนวันหนึ่งเขาอย ากมีชีวิตใหม่เลยโยนบัตรเครดิตทิ้งหมดทิ้ง ทำการคืนรถยนต์ที่ผ่อนมานานเป็นปี ย้ ายออกจากห้องพักค่า

เช่าเดือนละ 6 พัน ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวม

 

จากเคยกินสเต็ ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อน ๆ ประจำ เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละลายกับพริกน้ำปลาไปทานที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านกินลูกชิ้น 1 ไม้

และข้าวถุง 5 บาท ส่วนน้ำดื่ม ใช้ตู้ยอดวันละ 1 บาท เพื่อนในที่ทำงานเริ่มออกห่าง เพราะเขาไม่ได้กินหรูหราเหมือนที่ผ่ านมา รถก็ไม่มีขับ

เนื้ อ ย่ างจากที่เคยไปกินกับเพื่อนด้วยกันก็ไม่ไปกิน และห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรี ๆ

 

จากห้าง ต กเย็นกลับบ้าน ทานลูกชิ้นบ้าง มาม่าบ้างไข่เจียวบ้าง สลับกันไป เชื่อมั้ยว่า เขาทำเช่นนี้เป็นปี ๆ เลยล่ะ หลังจากนั้น คือเขามีเงิ น

เก็บ 3-4 หมื่นบาท จากที่เป็นห นี้เดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมากหน่อย ไม่นำไปใช้จ่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเช่นเดิม

เพราะเคยชินแล้ว ห่อข้าวมากินพักห้องเช่าที่ใช้ห้องน้ำรวม จนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ตากผ้าห่มไว้แล้วโดน ข โ  ม ย

เขาไม่ต้องการซื้อผ้าห่ม ชุดเครื่องนอน ด้วยเ งินสดเพราะที่ผ่ านมา รู้คุณค่าของเงิ นแล้ว เลยตัดสินใจผ่อนผ้าห่มกับแขก แล้วนำผ้าห่มไปเร่ขาย

แถวบ้านเช่า ในราคา 1,500 บาทแขกให้ผ่อน สบาย ๆ 350 บาท ต่อ 10 เดือน วันละ 10 กว่าบาทแค่นั้น เลยตัดสินใจผ่อน คืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่

ในใจก็ฉุกคิด ด อกเท่าตัวเลยนี่หว่านอนไปนอนมาเขาก็คิดได้ ขายผ้าห่มเงิ นผ่อนให้เพื่อนร่วมงานดีไหม

 

พนักงานห้างชอบผ่อน เขาเลยไปร้านขายชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตตาล็อกชุดเครื่องนอนแบบต่าง ๆ มา เอาไปขายให้เพื่อนที่ทำงาน เพื่อน ๆ สั่งกัน

ในวันเดียวได้เป็นสิบ ๆ ชุดเลย ดาวน์ 500 ผ่อน 300 บาท 10 เดือน ต้นทุน 1,500 บาทราคาหลายปีก่อน ได้กำไรเท่าบังเลย พนักงานพูดปากต่อปาก

ไปถึงแผนกอื่นก็เลยชวนกันมาผ่อน ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนได้ขายชุดเครื่องนอนให้เพื่อน ๆ

 

พนักงานนับร้อยชุด มีโกงบ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังได้กำไร จากเขาที่เป็นห นี้มากมาย แต่ตอนนี้ แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอกู้เ งินเขามีชีวิตความ

เป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไร้บัตรเครดิต ได้ชีวิตสะดวกสบาย ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้าน ได้ผ่อนรถคันใหม่ และเขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเช่นเดิม

ห่อข้าวมากิน แต่อาหารดีกว่าเดิม กินน้ำฟรีของห้างเช่นเดิม และในที่สุดเขารับผ่อนสินค้า

 

หลายรายการให้กับเพื่อนพนักงานไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอนเท่านั้น จากเป็นห นี้ จนกลายเป็นมีเก็บเป็นแสน จงประหยัด และใช้ชีวิตอย่ างพอดี ใคร ๆ

ก็สามารถทำได้ อยู่ที่ใจล้วน ๆอย่ าสนใครจะนินทา ใครจะไม่คบ ให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายก็พอ อะไรที่ไม่จำเป็นในชีวิต ก็ตัดออกไปบ้าง ชีวิต ก็จะง่ายขึ้น

เยอะวันนี้ถ้าคุณซื้อแต่ของที่อย ากได้ เพื่อเอามาอ วดคนอื่นละก็ สักวันคุณจะต้องขายของที่จำเป็น เพื่อรั กษาฐานะตนเอาไว้

 

ขอบคุณที่มา : aanplearn

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …