Home ธรรมะ ทำใจให้ผ่องใส สุขได้ ยิ้มง่ายตลอดวัน

ทำใจให้ผ่องใส สุขได้ ยิ้มง่ายตลอดวัน

ปิดความเห็น บน ทำใจให้ผ่องใส สุขได้ ยิ้มง่ายตลอดวัน
0

จงจำไว้ว่า จริย าที่เราจะต้องทรงใจให้ผ่องใส ดังนี้

 

1. ไม่มีกังวล (อดีตที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ อนาคตที่ยังมาไม่ถึง ก็ยังไม่เกิดขึ้นจริง เลิกคิดมาก แล้วทำใจให้สบาย)

 

 

2. ระงับนิวรณ์ได้โดยฉับพลัน (ความพอใจ ความไม่พอใจ ความขี้เกียจ ความไม่สงบ ความสงสัย) เมื่อเราต้องการความเป็นทิพย์ของจิต

ขณะใดที่จิตต้องการสมาธิ ความเป็นทิพย์นี่มาจากสมาธิ มีความตั้งใจ จิตสะอาด ถ้าต้องการจิตเป็นสุขหรือต้องการสมาธิ ต้องระงับนิวรณ์ได้ทันทีทันใด

 

3. ย ามปกติ เราจะไม่สนใจในจริย าของบุคคลอื่น ใครเขาจะดี ใครเขาจะเ ล ว มันเรื่องของเขา อย่ าโอ้อ ว ด อย่ ายกตนข่มท่าน อย่ าถือตัวเกินไป

 

4. ไม่ทำล ายศีลด้วยตนเอง และไม่ยุยงส่งเสริมให้บุคคลอื่นทำล ายศีล ไม่ยินดีเมื่อบุคคลอื่นทำล ายศีลแล้ว (เพราะมีศีลจึงมีสุข)

 

5. จิตทรงพรหมวิหาร 4 ตลอดเวลา คือเป็นปกติตลอดวัน (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา)

 

6. และขอแถมอีกนิดหนึ่งคือ ใจยอมรับนับถือความดีของพ ร ะพุทธเจ้า ความดีของพ ร ะธรรม ความดีของพ ร ะสงฆ์ มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้มันต้องต าย ถ้าต ายเมื่อไรขอไปนิพพานเมื่อนั้น

 

 

ถ้ากำลังใจของบรรดาท่านพุทธบริษัททำได้อย่ างนี้ ฌานสมาบัติจะทรงตัว คำว่าเศร้าหมอง ไม่ผ่องใส กำลังใจไม่เสมอกัน สว่างบ้าง มืดบ้าง จะไม่มี จะมีแต่คำว่าผ่องใสเรื่อยขึ้นไปตามลำดับ

 

ขึ้นชื่อว่าการเกิดในอบายภูมิต่อไป ไม่มีแน่ จะเป็นการเกิดเป็นสั ต ว์น ร ก เป็นเ ป ร ต เป็นอ สุรก าย เป็นสัตว์เดรัจฉาน เหล่านี้ไม่มีต่อไปอีก มีอย่ างเดียวคือมุ่งหน้าไปนิพพาน

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More In ธรรมะ
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …